หลักคร่าว ๆ ในการเขียนบทความให้น่าสนใจ

  1. มีเป้าหมายในการ เขียนบทความ ต้องตอบให้ได้ว่าเขียนเพื่ออะไร เช่น เพื่อทำ SEO เพื่อสร้างแบรนด์ โปรโมชั่น เปิดตัวสินค้า หรือแนะนำข้อมูลสำหรับลูกค้า

  2. เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เข้าใจว่าเขาเป็นใคร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ต้องเข้าถึง Consumer Insights (ข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภค) เพื่อให้รู้ว่าเราควรจะคุยกับเขาแบบไหน อยากฟังอะไร ตอนไหนเมื่อไหร่

  3. บทความให้คุณค่าแก่กลุ่มเป้าหมาย โดยคุณค่านั้นมีได้หลายแบบเหตุผล เช่น ให้ความรู้ สอนอะไรบางอย่าง คุณค่าทางอารมณ์ ตอนนี้พวกเขาชอบอะไร อยากรู้อะไร สนใจอะไร แชร์อะไร คุยอะไร โดยเฉพาะการเขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเขา จะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

  4. เลือกรูปแบบบทความให้ตรงกับผู้บริโภค บทความ มีหลายประเภท เช่น ภาพ เสียง เนื้อหา วีดีโอ เป็นต้น ผู้บริโภคบางคนชอบอ่านบทความเยอะ เพื่อความรู้ และเข้าใจมากขึ้น (เช่นคุณแม่ลูกอ่อน) แต่บางคนไม่ชอบอ่าน ก็ต้องเลือกให้ถูกต้อง และอย่าลืมว่า รูปแบบของคอนเทนต์ต้องสามารถเผยแพร่ต่อได้ง่าย (Sociable) เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สุด

  5. บทความทันสมัยอยู่เสมอ ควรเน้น Content ที่ไม่มี Shelf Life หรือสามารถนำไปแชร์ และย้อนกลับมาอ่านได้ตลอดเวลา หากมีเหตุการณ์ที่เป็นกระแสที่กำลังได้รับความสนใจในเวลานั้น ควรนำมาเขียน Content เพื่อแสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์ของคุณมีก้าวตามทันกระแส

  6. แปลงบทความเป็นยอดขายด้วยการใส่ช่องทางการติดต่อ บทความที่เราสื่อออกไป เราต้องการให้ลูกค้าอ่านบทความแล้ว เข้ามาปรึกษาเรา หรือสั่งซื้อสินค้า ดังนั้น ต้องปิดท้ายด้วยช่องทางการขาย หรือช่องทางการติดต่อ หากบทความเราเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน เขาจะเชื่อว่าเราสามารถช่วยเขาได้เขาจะติดต่อมาหาเรา