การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Facebook เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เจ้าของกิจการ รวมไปถึงนักการตลาด ก็มักจะโปรโมทเพจหรือโฆษณาผ่านทางแพลตฟอร์มนี้เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมหาศาล อันเนื่องมาจากผู้ใช้งาน Facebook มีเป็นจำนวนมาก
แต่ในการยิง Ads โฆษณาลงใน Facebook ในแต่ละครั้งเราก็มักจะเจอปัญหาอยู่บ่อยครั้ง และน่าจะเป็นปัญหาอันดับต้นๆนั้นก็คือ ข้อความที่เยอะจนเกินไปทำให้ Facebook ไม่อนุมัติ วันนี้เรามาเจาะลึกกันว่า กฎของ Facebook Text 20% มีประเด็นไหนที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกัน
กฎ Text 20% คืออะไร ? 👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇
กฎ Facebook Text 20% คือการกำหนดว่าข้อความในรูปภาพโฆษณาจะต้องไม่เกิน 20% หรือประมาณ 1 ใน 5 ของพื้นที่รูปทั้งหมด เพื่อป้องกันโฆษณาที่มีข้อความเยอะเกินไปจนสร้างความน่ารำคาญแก่ผู้เห็นโฆษณานั่นเอง ลองนึกภาพโฆษณาที่มีข้อความเยอะๆ หากเราเห็นบ่อยๆ คงหงุดหงิดและพาลไม่อยากเล่น Facebook ไปเลยก็ได้
ในทุกวันมีคนลงโฆษณากับ Facebook หลายพันหลายหมื่นชิ้น โดยพวกโฆษณาเหล่านั้นจะถูกนำส่งไปยัง News Feed ของผู้ใช้งาน ปะปนไปพร้อมกับโพสต์ธรรมดาทั่วไปเพื่อรักษาคุณภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน Facebook จึงใช้ระบบอัลกอริทึมในการตรวจสอบข้อความบนภาพ และให้ Rating แก่ชิ้นงานนั้น ๆ แบ่งเป็น 4 ระดับดังนี้
1. OK : ข้อความกำลังดี โฆษณาทำงานได้ตามปกติ ✅✅✅
2. Low : ข้อความเกินกำหนดเล็กน้อย โฆษณาจะเข้าถึงได้น้อยลง ✅✅✅
3. Mid : ข้อความเกินกำหนดปานกลาง โฆษณาจะเข้าถึงได้น้อยลงมาก ✅✅✅
4. High : ข้อความเกินกำหนดมาก โฆษณาอาจไม่ทำงาน ✅✅✅
กฎ Facebook Text 20% กับโฆษณา รูปแบบต่างๆ
กฎ Facebook Text 20% ถูกใช้กับโฆษณาประเภทรูปภาพอย่าง Single Image Post หรือ Link Post อย่างแน่นอน แล้วถ้าโฆษณาประเภทอื่น ๆ อย่างเช่นโฆษณาที่มีรูปภาพหลายรูป (Album, Carousel) หรือโฆษณาแบบ Video จะถูกคิดกฎนี้ด้วยหรือไม่? คำตอบก็คือ Facebook จะพิจารณาทุกรูปด้วยกฎ Facebook Text 20% ส่วนโฆษณาประเภทวิดีโอ, Full Experience หรือ Canvas จะพิจารณาที่รูปหน้าปก (Thumbnail Video) ฉะนั้นแค่ออกแบบรูปให้ข้อความไม่เยอะเกินไปก็น่าจะเพียงพอแล้ว
วิธีตรวจสอบข้อความในภาพก่อนลงโฆษณา
แทนที่จะลงโฆษณาไปอย่างไม่แน่ใจ Facebook มีเครื่องมือที่ให้เราตรวจสอบรูปภาพก่อนได้ ชื่อว่า Facebook Text Overlay โดยใช้งานง่าย ๆ เพียงอัพโหลดรูปภาพที่ต้องการตรวจสอบ จากนั้นระบบจะบอกว่าข้อความในภาพเหมาะสมหรือไม่
แล้วถ้าข้อความในภาพเกิน 20% ทำอย่างไรดี?
1. ลดขนาดตัวหนังสือ ✅✅✅
การลดขนาดตัวหนังสือในรูปภาพเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด หากคุณไม่สามารถปรับแก้ข้อความได้ แต่อย่าให้เล็กเกินไปจนอ่านไม่ออกล่ะ
2. ปรับการจัดวางข้อความ ✅✅✅
Facebook ใช้อัลกอริทึมในการตรวจสอบรูปภาพ ว่ากินพื้นที่มากน้อยแค่น้อย ดังนั้นให้ลองตี Grid แบ่งพื้นที่ 9 ช่อง ถ้าคุณสามารถปรับการจัดวางตัวหนังสือให้อยู่ใน Grid เดียวกันได้ ก็ทำให้ Ads มีโอกาสจะผ่านกฎข้อนี้มากขึ้น
3. ย่อเนื้อหาให้กระชับ ✅✅✅
คุณอาจย่อเนื้อหาให้สั้นลง เช่นใช้แค่ Keyword ที่น่าสนใจบนภาพ แล้วค่อยอธิบายต่อในส่วนของ Caption ตัวอย่าง เช่น “สินค้า A เปิดให้จองแล้ววันนี้” ภายในเวลา เหลือแค่ “เปิดจองแล้ว”
4. เปลี่ยน Ad Format (รูปแบบโฆษณา) ✅✅✅
ลอง Think outside the box คุณอาจเปลี่ยนจากรูปนิ่งๆ ที่มีเนื้อหาอัดแน่นเต็มไปหมด ให้กลายเป็น Carousel ภาพนิ่งหลายรูปเรียงกัน แล้วค่อยใส่เนื้อหาให้แต่ละรูปแทน หรือเปลี่ยนใหม่เป็น Video ก็อาจทำให้โฆษณาของคุณดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย
5. ขอยกเว้นกรณีพิเศษ ✅✅✅
เราสามารถขอให้ Facebook อนุมัติโฆษณาที่มีข้อความเกินได้ โดยกรณียกเว้น ได้แก่
- ปกหนังสือหรือปกอัลบั้ม
- ภาพสินค้าที่มีตัวหนังสือ เช่น แพคเกจ
- ภาพ Screenshot จากเกม
- ภาพโปสเตอร์งาน หรือโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์
เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ กฎ Facebook Text 20% การจะออกแบบโฆษณาในแต่ละชิ้น ข้อความบนAds ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับการยิงโฆษณาลงในFacebook เพราะนอกจากจะช่วยให้โฆษณาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ถูกลดการเข้าถึงแล้ว ยังประหยัดเวลาแก้ไขชิ้นงานหลาย ๆ ครั้งได้อีกด้วย
✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨
เทเลคอม เอ็กซ์เพิร์ท แมเนจเม้นท์
“ที่หนึ่งเรื่องไอทีเทคโนโลยี..
ให้คุณก้าวล้ำไปกับเรา..”
✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨
ติดต่อสอบถามได้ที่ : For more information
☎️ : 02-098-9566
🌍 : www.tem.co.th
📨 : info@tem.co.th
#WEBSITE #APPLICATION #Software #MAINTENANCE
#MARKETING #SocialMedia #ITSolutions #ITconsultant
#smarthome #smartcity #โควิด19 #ลดความเสี่ยงโควิด19
#TEMCOTH #กฏ #FacebookText #20%