ทำ Marketing เรียนเองหรือจ้างมือโปร แบบไหนดีกว่ากัน?

เมื่อพูดถึงการทำ Marketing หลายๆคนอาจจะคิดว่า สร้างเพจ สร้างไอจี สร้าง LineOA แล้วก็ยิงแอดโฆษณาให้คนมาติดตาม จนเกิดการซื้อขายสินค้าในที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น การทำ Marketing มีหลายมิติที่ต้องดู ไม่ว่าจะเป็นการเข้าใจในตัวธุรกิจ การวางแผน Content การเข้าใจวิธีการของแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมไปถึงการทำเว็บไซต์ เพื่อเอื้อต่อ SEO

ซึ่งในหลายๆครั้งที่ผู้ประกอบการ ต้องกลับมานั่งถามตัวเองว่า เราควรเรียนรู้ในการทำMarketing หรือเราควรจ้างมืออาชีพดี? แล้วแบบไหนดีกว่ากัน วันนี้ทางTEM.จะมาสรุปให้แบบเข้าใจง่ายกันค่ะ

ถ้าเราทำเอง

ข้อดี

รู้ธุรกิจของตัวเองดีที่สุด

ไม่มีใครที่จะรู้จัก และเข้าใจธุรกิจของคุณดีเท่าตัวคุณ หรือคนในบริษัทของคุณ การที่คุณทำการตลาดออนไลน์เองนั้นจะทำให้คุณสามารถใช้ความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญของคุณตอบสนองความต้องการของลูกค้าของคุณได้ดีกว่าการจ้าง Agency

มีความ “อิน” มากกว่า

การที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือการที่คุณเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท​ คุณจะมี Passion ในธุรกิจของคุณมากกว่า Agency เพราะฉะนั้นทุกสิ่งที่คุณทำออกมาจะสะท้อนตัวตนของแบรนด์ของคุณได้ดีกว่าการที่จะให้ Agency ทำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้รวมไปถึงความทุ่มเทให้กับตัวงานด้วยนะ

ราคาที่ถูกกว่า

การพยายามทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเองนั้น ถ้าคุณสามารถทำได้ และทำได้ดี ค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าคิดกลยุทธ์ ค่าโปรดักชั่น ค่าซื้อโฆษณา รวมๆ แล้วน่าจะถูกกว่าการจ้าง Agency ลงไปเยอะมาก

ข้อพิจารณา

ความไม่เชี่ยวชาญ

คนเราไม่ได้เก่ง หรือมีความรู้ในทุกๆ ด้าน คุณอาจจะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในธุรกิจ หรือในอุตสาหกรรมที่คุณทำอยู่ ซึ่งการตลาดออนไลน์อาจจะไม่ใช่เรื่องที่คุณเชี่ยวชาญนัก การที่คุณพยายามทำอะไรด้วยตัวเอง อาจจะทำให้สิ่งที่ทำออกมานั้นอาจจะได้ไม่ดีเท่าที่คาดหวังไว้

ความไม่แน่นอน

ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีความถนัดในเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ คุณสามารถแก้ได้โดยการจ้างคนที่รู้เรื่องนี้เข้ามา แต่คุณอาจจะต้องแบกรับความเสี่ยงในเรื่องความไม่แน่นอนในบริษัทหลายๆ อย่าง เช่นในกรณีที่นักการตลาดออนไลน์ที่คุณรับเข้ามาทำงานได้ 2-3 ปี แล้วเกิดลาออกไป เป็นต้น

แล้วใครกันที่เหมาะกับการทำการตลาดออนไลน์เอง?

1. แบรนด์ขนาดเล็ก – ในช่วงเริ่มต้นแบรนด์ขนาดเล็กไม่ได้มียอดขายสูง งบประมาณที่มีสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ก็อาจจะไม่ได้มากพอ การลองเริ่มต้นศึกษา เรียนรู้และทำการตลาดด้วยตัวเองจึงเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่าการจ้างคนมาช่วยทำให้

2. แบรนด์ขนาดใหญ่ – สำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ การจ้างคนมาทำงานแบบ In-house แล้วใช้วิธีการจ้างวิทยากรมาสอนคนในบริษัท หรือจ้างที่ปรึกษามาเพื่อแนะนำ หรือมาทำเรื่องที่มันค่อนข้างเฉพาะอาจจะตอบโจทย์มากกว่า

ป.ล. การที่คุณเลือกวิธีนี้ คุณ และบริษัทของคุณควรที่จะรู้เรื่องเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ในระดับพื้นฐานก่อน ซึ่งแอดมองว่าอย่างน้อยที่สุด คุณควรจะรู้จักการทำการตลาดผ่าน Facebook, LINE, Instagram น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีค่ะ

หรือถ้าจ้างมืออาชีพมาล่ะ

ข้อดี

มีเวลาไปโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญ

เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งการที่คุณจ้าง Agency มาช่วยดูงานการตลาดออนไลน์ของคุณนั้นจะช่วยให้คุณสามารถไปโฟกัสในสิ่งที่สำคัญกับคุณ และลูกค้าของคุณจริงๆ

ได้ความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย

การที่คุณมีทีมการตลาดออนไลน์ของตัวเอง คุณอาจจะมีคน 1 หรือ 2 คนที่ต้องทำหลายๆ อย่างพร้อมๆ กัน ซึ่งส่งผลให้ทีมของคุณรู้หลายอย่าง แต่ๆละอย่างที่รู้นั้นอาจจะไม่ลึก แต่การที่คุณจ้าง Agency นั้นจะเหมือนกับการที่คุณมีทีมเฉพาะด้านแต่ละด้านมาช่วยคุณ เช่นเรื่อง Strategy, SEO, Graphic design, Production, Social Media ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นอาจจะดีมากกว่า

ความเสี่ยงที่น้อยกว่า

การที่คุณจ้างพนักงาน 1 คนเข้ามาทำงานให้คุณ สิ่งที่คุณต้องรับผิดชอบไม่ได้มีแค่เงินเดือน แต่ต้องครอบคลุมไปถึงสวัสดิการ ประกันสังคม และอื่นๆ ซึ่งถ้าคุณจ้างคนมาผิด คุณจะเสียทั้งเงิน และเวลาไปเยอะมาก แต่ถ้าคุณจ้าง Agency คุณอาจจะเริ่มจ้างจาก Project เล็กๆก่อน เพื่อทดสอบดูว่า Agency นั้นๆ มีความสามารถเพียงพอหรือไม่ และสามารถทำงานร่วมกับคุณได้มากน้อยแค่ไหน

ข้อควรพิจารณา

Agency มีลูกค้าหลายเจ้าที่ต้องดูแล

แน่นอนว่า Agency ไม่ได้ทำงานให้กับคุณเพียงเจ้าเดียวเท่านั้น ยังมีลูกค้าหลากหลายท่านที่ต้องดูแลเพราะฉะนั้นพวกเขาอาจจะไม่ได้มีความโฟกัสเท่ากับคุณ คุณอาจจะไม่สามารถคาดหวังให้พวกเขาตอบคุณทันทีที่คุณต้องการได้

ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

ถึงแม้ว่า Agency เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดออนไลน์ แต่พวกเขาไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมของคุณ เพราะฉะนั้น Agency อาจจะไม่เข้าใจ และรู้จักธุรกิจของคุณได้ดีเท่ากับตัวคุณ

ราคาที่สูงกว่า

การจ้าง Agency นั้นเปรียบเสมือนการจ้างทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดออนไลน์ให้มาช่วยคุณคิด วางแผน และลงมือทำจริง ซึ่งความเชี่ยวชาญที่คุณได้เพิ่มมานั้นก็จะต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงกว่าด้วยเช่นกันนะ

ใครที่เหมาะกับการจ้างบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์?

1. แบรนด์ขนาดกลาง – แบรนด์ขนาดกลางมีลูกค้าในระดับนึง และเริ่มมีเงินทุนหมุนเวียน การจ้าง Agency มาช่วยจะทำให้ได้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทางด้านการตลาดออนไลน์ ซึ่งจะสามารถทำให้แบรนด์ไปโฟกัสที่ธุรกิจหลักได้

2. แบรนด์ขนาดใหญ่ – แบรนด์ขนาดใหญ่ที่ตัวธุรกิจหลักไม่เกี่ยวข้องกับการตลาดออนไลน์ก็สามารถที่จะจ้าง Agency มาช่วยดูแล และเอาทรัพยากรที่มีอยู่ในบริษัทนั้นไปโฟกัสกับเรื่องสำคัญ หรือธุรกิจหลักของแบรนด์ อาจจะทำให้งานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

3. แบรนด์ที่กำลังจะเปลี่ยนจากผ่านจาก Offline สู่ Online – การเปลี่ยนแปลงจากการทำธุรกิจบนโลก Offline มาสู่โลก Online นั้นไม่สามารถทำได้ง่ายๆ ต่อให้ Mindset ของผู้บริหารดีไหน หรือถูกต้องแล้ว การมี Skill set และ Tool set ที่ใช่ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน การจ้าง Agency จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึง Skill set และ Tool set ที่ดีภายในระยะเวลาสั้นๆ

ถึงแม้ว่าคุณจะตัดสินใจจ้าง Agency มาช่วยคุณ ในทีมของคุณเองควรที่จะมีคนที่มีความรู้ ความเข้าใจการทำการตลาดออนไลน์ในระดับนึง เพื่อที่ว่าคุณจะได้สามารถพูดคุย และประสานงานกับทาง Agency เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้ หรือถ้าอยากได้คำปรึกษา หรือทีมที่ปรึกษามืออาชีพก็สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมกับทางTEM ได้นะคะ เรามีบริการให้คำปรึกษาในเรื่องของธุรกิจ และการวางแผนการตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณนั้นง่ายยิ่งขึ้น..

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

เทเลคอม เอ็กซ์เพิร์ท แมเนจเม้นท์

“ที่หนึ่งเรื่องไอทีเทคโนโลยี..

ให้คุณก้าวล้ำไปกับเรา..”

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

———————–

ติดต่อสอบถามได้ที่ : For more information

☎️ : 02-0989566

🌍 : www.tem.co.th

📨 : info@tem.co.th

#WEBSITE #APPLICATION #Software #MAINTENANCE

#MARKETING #SocialMedia #ITSolutions #ITconsultant

#smarthome #smartcity #โควิด19 #ลดความเสี่ยงโควิด19

#TEMCOTH #Marketing #เรียนเอง #จ้างมือโปร

แชร์
Message us