สร้างสรรค์วิดีโอ Marketing สไตล์ Tiktok

ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ประมาณเดือน มี.ค.-มิ.ย. 2563 (ถ้าแอดจำไม่ผิดนะ) เราต้องอยู่บ้าน ไม่ไปไหน ทำให้หลายๆคนเกิดความเบื่อหน่าย เพราะไม่มีอะไรทำ บ้างก็อาจจะทำงานที่บ้าน หรือไม่ก็อาจจะตกงาน แล้วผันตัวไปเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กัน ซึ่งนั้นก็เป็นเรื่องปกติสำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้น

แต่การที่ทุกคนอยู่บ้าน มีสิ่งหนึ่งที่สร้างปรากฏการเป็นไวรัลไปทั่วไทยหรือทั่วโลกนั้นก็คือ การถ่ายคลิปวิดีโอสั้นลงในแพลตฟอร์มน้องใหม่อย่าง Tiktok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงแซงทุกอย่างจริงๆ ทำให้ปัจจุบันคนให้ความสนใจกับแอพพลิเคชั่นนี้กันมากขึ้น และทำไม Tiktok ถึงได้เป็นที่นิยมกันมากขนาดนี้ และมันเกี่ยวข้องกับการตลาดอย่างไร วันนี้แอดจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

TikTok เปิดให้บริการเมื่อปี 2016  คนไทยเริ่มเล่นกันประมาณปี 2017 จนมาถึงช่วงต้นปี 2020 ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่กระแสมาแรงมากเวอร์ บางคลิปเกิดกระแสกลายเป็นไวรัลโด่งดังไปทั่วประเทศภายในเวลาอันรวดเร็ว ไทยเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่มีการเติบโตในแง่จำนวนผู้ใช้มากที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ผู้ใช้งานก็ไม่ได้มีแค่กลุ่มวัยรุ่นเท่านั้น แต่ยังมีวัยทำงานไปจนถึงวัยกลางคน เมื่อพูดถึง TikTok คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการเต้น คลิปวิดีโอที่สนุกสนาน คลายเครียด เรียกเสียงหัวเราะ แต่ก็มีคลิปแนวอื่นๆ ให้เห็นเช่นกัน อย่างการเล่าข่าว ความรู้รอบตัว ข้อมูลวิทยาศาสตร์

จะว่าไปแล้ว TikTok  เป็นแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่ทำให้คนใกล้ชิดกันกว่าช่องทางอื่น ภายในระยะเวลาหนึ่งเดือนอาจมีคนติดตามเป็นแสน ซึ่งต่างจากใน Facebook  IG  เพราะถ้าไม่ใช่คนดังก็แทบจะไม่มีคนติดตามหรือติดตามน้อย สังเกตว่าดาราส่วนใหญ่จะนิยมเล่น IG หลังๆ ก็ผันตัวมาเป็นยูทูปเบอร์ ต่างจาก TikTok  ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึง คนธรรมดาบางคนมีจำนวนผู้ติดตามมากกว่านักแสดง เป็นแพลตฟอร์มที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย ส่วนเรื่องระยะเวลาการเข้าชม อย่างใน Youtube ยอดวิวเฉลี่ยคนจะใช้เวลาแค่ไม่กี่นาที แต่ใน TikTok  คลิปความยาวประมาณ 1 นาที แต่มียอดวิวแตะหลักล้าน นี่จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้ประกอบการสามารถสื่อสารและทำการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้

การทำการตลาดบน TikTok สำหรับคนทำธุรกิจ สามารถสร้างคอนเทนต์แนวไหนได้บ้าง

สังเกตได้ว่า TikTok ดึงเอาจุดเด่นของแต่ละแพลตฟอร์มมารวมไว้ สามารถใส่ข้อความ ติด Hashtag ลงคลิปสั้นๆ นี่จึงไม่ใช่แค่ความบันเทิงเพียงอย่างเดียว แต่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับให้ข้อมูลความรู้ แม้ในช่วงแรกคลิปส่วนใหญ่เน้นความสนุกสนาน ในระยะหลังเริ่มมีการผลักดันคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ อย่างการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ รวมถึง Influencer  ซึ่งผู้ประกอบการ SMEs ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คอนเทนต์ที่น่าสนใจยังเป็นในเรื่องของการท้าทายให้เกิดการตอบโต้ อย่างการสร้าง Hashtag Challenge เพื่อทำให้ผู้ใช้เกิดการตอบรับและทำตามชาเลนจ์ ในช่วงแรกลองดูว่ามีใครทำคอนเทนต์เกี่ยวกับธุรกิจที่เรากำลังทำอยู่หรือไม่ อาจเลือกเรื่องที่กำลังอยู่ในกระแส ช่วงนั้นอะไรกำลังดัง เป็นที่รู้จักอย่างมาก อยู่ในทิศทางเดียวกับสิ่งที่เราต้องการนำเสนอหรือไม่ พอจะสร้างคอนเทนต์เชื่อมโยงเข้ากับธุรกิจของเราได้ยังไง

ในช่วงเริ่มต้นควรอัพเดตคลิปอย่างสม่ำเสมอ พยายามสร้าง Hashtag ของตัวเอง สร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง สร้างเอกลักษณ์ คนที่ติดตามจะได้จำได้ เมื่อมีฐานแฟนคลับจำนวนนึง อาจสร้างกิจกรรมร่วมกับผู้ติดตาม เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ให้เกิดขึ้น ข้อดีอย่างนึงของ TikTok  คือไม่ได้ปิดกั้นแพลตฟอร์มอื่น ผู้ติดตามสามารถตามต่อได้ใน IG Youtube  หรือFacebook Fanpage  จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่จะได้ลูกค้าใหม่ สามารถต่อยอดในการทำ research ว่ากลุ่มผู้ติดตามส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุเท่าไหร่ ถ้าทำคลิปโดนใจกลุ่มเป้าหมาย ก็จะรู้ว่าเขาชอบเรื่องอะไร เห็นแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ที่ชัดเจนมากขึ้น

สรุปแล้ว Tiktok เป็นแอพพลิเคชั่นที่เหมาะสำหรับการถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ไม่เกิน 15-60 วินาที ซึ่งการที่จะสรุปออกเป็นใจความสำคัญ นั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่ผู้ประกอบการจะต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อสร้างสรรค์ Content ลงไปให้ได้คนดูกันนะคะ..

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

เทเลคอม เอ็กซ์เพิร์ท แมเนจเม้นท์

“ที่หนึ่งเรื่องไอทีเทคโนโลยี..

ให้คุณก้าวล้ำไปกับเรา..”

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

———————–

ติดต่อสอบถามได้ที่ : For more information

☎️ : 02-0989566

🌍 : www.tem.co.th

📨 : info@tem.co.th

#WEBSITE #APPLICATION #Software #MAINTENANCE

#MARKETING #SocialMedia #ITSolutions #ITconsultant

#smarthome #smartcity #โควิด19 #ลดความเสี่ยงโควิด19

#TEMCOTH #สร้างสรรค์ #วิดีโอ #Marketing #TikTok

แชร์
Message us