7 วิธี สร้าง Personal Branding ให้ประสบความสำเร็จ..

การสร้าง Personal Branding ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป วันที่ทางแอดมินได้นำ 7 วิธี มาฝากกันค่ะ ที่จะทำให้ตัวตนของเรามีความน่าสนใจในการสร้างแบรนด์มากยิ่งขึ้น.

1. เริ่มจากการหา ‘ตัวตน’ ที่คุณอยากจะสื่อสาร

แบรนด์ที่ดีควรจะเริ่มจากตัวตนที่ชัดเจน ซึ่งก็คือการตอบคำถามว่า ‘ตัวตน’ แบบไหนที่เราอยากให้สังคมจดจำ แน่นอนว่าตัวตนที่สร้างได้ง่ายที่สุดก็คือตัวตนของคุณเองนั้นแหละ หรือถ้าพูดตามภาษาคนทั่วไปก็คือ ‘เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด’ (แบบไม่เฟคด้วยนะ)

2. หากลุ่มเป้าหมายที่ตัวตนนี้จูงใจได้ง่ายสุด

กลุ่มเป้าหมายก็คือกลุ่มคนที่เรา คิดว่าจะตอบรับกับสิ่งที่เราอยากจะสื่อสารและนำเสนอได้ดีที่สุด ซึ่งก็จะเป็นกลุ่มคนที่น่าจะเข้าใจเรื่องเล่าชีวิต เป้าหมายและประสบการณ์ต่างๆ ที่เราพบเจอมาได้ง่ายกว่ากลุ่มคนอื่นๆ

สิ่งที่เราต้องนิยามให้ได้ก็คือ ภูมิประชากรศาสตร์ (Demographic) ของกลุ่มเป้าหมายเรา คนเหล่านี้น่าจะอายุเท่าไร เพศอะไร เรียนสูงระดับไหน มีรายได้เท่าไร และทำงานอาชีพอะไร 

นอกจากนั้นเราก็ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับความคิดความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมายด้วย คนเหล่านี้มีเป้าหมายอะไรในชีวิตอย่างไร วางแผนอนาคตไว้ยังไงบ้าง และมีปัญหาอะไรที่เราสามารถเข้าไปช่วยแก้ไขให้ได้บ้างหรือเปล่า

3. สร้าง ‘ข้อเสนอ’ จากตัวเราไปสู่กลุ่มเป้าหมาย

คนส่วนมากที่อยากสร้าง Personal Brand ก็เพราะอยากจะขายอะไรซักอย่างนึง อาจจะเป็นนักธุรกิจที่อยากขายของ ดาราที่อยากให้คนจดจำ หรือนักการเมืองที่อยากให้คนสนับสนุน การสร้างแบรนด์นั้นใช้ทั้งเวลาและความพยายามเป็นอย่างมาก ส่วนมากแล้วเจ้าของแบรนด์ก็คงอยากได้อะไรตอบแทน

และข้อเสนอที่ดีที่สุดก็คือข้อเสนอที่มาจากจุดแข็งของคุณ เป็นสิ่งที่คุณเคยทำมาก่อน เคยเจอมาก่อน และเป็นสิ่งที่คุณสามารถเล่าเรื่องได้จากประสบการณ์ชีวิตของคุณว่าคุณเข้าใจปัญหาของอีกฝ่ายได้เป็นอย่างดี 

เราไม่ได้ต้องเก่งกว่า ฉลาดกว่า หรือมีทักษะมากกว่าคนในกลุ่มเป้าหมายเราก็ได้ หลายๆครั้งที่มนุษย์ให้ความสำคัญกับ ‘คนทั่วไป’ เพราะคนแบบนี้น่าจะเข้าใจเราได้ดี สามารถเป็นกระบอกเสียงให้เราได้ ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่การเป็นตัวของตัวเองก็คือ Personal Branding ที่ดี เพราะเราจะดึงดูดคนที่ชอบในตัวเราจริงๆ รักเราไม่ใช่เพราะเราเก่ง แต่เป็นเพราะเราเป็นเหมือนคนเหล่านั้น

4. สร้าง ‘คลังข้อมูล’ ที่ผู้ติดตามสามารถเสพได้

หลังจากที่เราได้สร้างตัวตนและเลือกกลุ่มเป้าหมายแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ก็คือการทำให้ผู้คนสามารถจดจำเราได้ อย่างที่ทุกคนคงรู้กัน เราต้องเน้นย้ำข้อความเดิมๆซ้ำให้คนฟังหลายๆครั้งเพื่อให้เขาสามารถจดจำเราได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของการสร้าง ‘คลังข้อมูล’ ที่จะทำให้คนสามารถค้นหาเราได้ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับการให้คนมาติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเราเพิ่มเติม โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณา คลังข้อมูลในที่นี้ก็คือการสร้าง Facebook Page, Instagram และ YouTube ยิ่งเราสามารถบริหารเวลาสร้าง content ไปลงบนเว็บไซต์พวกนี้ได้เยอะเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะสามารถสื่อสารให้กับกลุ่มเป้าหมายคนรับฟังได้ก็มีเยอะขึ้น

ในเบื้องต้น ให้เตรียมวีดีโอ ภาพ และ ข้อมูลอื่นๆไว้ 5-10 โพสก่อน อาจจะเป็น content ที่ใช้อธิบายประวัติของเรา หรืออาจจะเป็น content ที่เกี่ยวกับการสอน การแก้ปัญหาให้กับกลุ่มเป้าหมายก็ได้ แล้วก็นำ content เหล่านี้ไปโพสต์ให้ครบทุกช่องทาง

5. กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์

หลังจากที่เราได้เตรียมช่องทางการติดต่อต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นก็คือการวางแผนสำหรับอนาคต ซึ่งในส่วนนี้ก็คือการสร้างปฏิทินคอนเทนต์ (Content Calendar) พูดง่ายๆก็คือ ทุกๆสิ้นเดือน เราจะต้องวางแผนว่าใน 30 วันข้างหน้าเราจะโพสต์เรื่องอะไรบ้าง ในช่องทางไหนบ้าง ในโลกของการสร้าง content ยิ่งเราสามารถผลิตได้เยอะก็จะยิ่งดี เช่น

Youtube – 1-2 video ทุกอาทิตย์
Instagram – โพสต์ภาพและ Instagram Story ทุกวัน
Facebook – 1-3 โพสต์ทุกวัน (วีดีโอหรือภาพ)

ในส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีทีมงานเยอะแค่ไหน และคุณมีทักษะในการสร้าง content เดียวแค่ไหน แน่นอนว่าหากคุณมีการวางแผนที่ดี และมีทีมงานช่วยบ้าง การสร้าง content ก็จะทำได้ง่ายขึ้น

6. เลือกช่องทางการสื่อสารเพิ่มเติม

นอกจากการทำ content ในช่องทางต่างๆของเราแล้ว เราก็ต้องหาวิธี ‘เพิ่มการมองเห็น’ ให้กับตัวเองด้วยการเข้าหาช่องทางอื่นๆด้วย ยกตัวอย่างเช่น การทำวีดีโอร่วมกับเพจอื่นๆ การไปออกสัมภาษณ์ หรือการไปออกงานต่างๆ (E-vent)

ในตอนเริ่มแรก งานส่วนนี้ก็อาจจะยากหน่อยหากเราไม่ได้มีเส้นสายหรือประสบการณ์มาก่อน อย่างไรก็ตามหาเราทำไปเรื่อยๆ พอคนส่วนมากเริ่มจำเราได้ พอเพจต่างๆของเราเริ่มมีคนติดตามเยอะขึ้น คนอื่นๆก็จะมาชวนเราไปออกงานเอง

7. เริ่มเก็บฐานกลุ่มเป้าหมาย

หากเราทำได้ถึงขั้นตอนนี้ เราก็คงมีผู้ติดตามเพจมากประมาณหนึ่ง อย่างไรก็ตามผู้ติดตามเพจก็เป็นแค่คนที่รู้จักเราเพียงผิวเผินเท่านั้น ในส่วนนี้ เป้าหมายของเราก็คือการสร้างฐานกลุ่มลูกค้า หรือที่หลายคนเรียกกันว่าแฟนคลับนั่นเอง ซึ่งก็คือกลุ่มคนที่ชื่นชอบเราเป็นพิเศษ อยากติดตามเราเป็นพิเศษ (นอกเหนือจากช่องทางปกติอย่างเพจของเราแล้ว) วิธีที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้ากลุ่มในไทย ก็คือการสร้าง Facebook Group ลับ (Private) หรือการสร้างกรุ๊ปไลน์ส่วนตัว ที่จะมีแค่แฟนคลับเท่านั้นที่จะเข้ามาได้ และสำหรับกลุ่มคนเหล่านี้คุณก็สามารถแจกคอนเทนต์พิเศษ หรือจัดงานต่างๆได้ ลองนึกภาพพวกดาราที่จัด event เล็กๆให้แฟนคลับตัวเอง ในขณะที่แฟนคลับของเราก็มีหน้าที่ในการสนับสนุนเรา เราก็ต้องมีหน้าที่ในการสนับสนุนและคอยช่วยเหลือแฟนคลับเช่นกันนะคะ..

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

เทเลคอม เอ็กซ์เพิร์ท แมเนจเม้นท์

“ที่หนึ่งเรื่องไอทีเทคโนโลยี..

ให้คุณก้าวล้ำไปกับเรา..”

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

ติดต่อสอบถามได้ที่ : For more information

☎️ : 02-098-9566

🌍 : www.tem.co.th

📨 : info@tem.co.th

#WEBSITE #APPLICATION #Software #MAINTENANCE

#MARKETING #SocialMedia #ITSolutions #ITconsultant

#smarthome #smartcity #โควิด19 #ลดความเสี่ยงโควิด19

#TEMCOTH #7วิธี #สร้างภาพลักษณ์ #ให้ประสบความสำเร็จ

แชร์
Message us