ดึงดูดความอยาก..ของลูกค้าด้วย Call to action

หลายๆคนอาจจะเคยสังเกตเห็นแอดโฆษณาหรือโพสต์ ที่จะมีข้อความสั้นๆไว้ให้เราเผลอกดเข้าไป ไม่ว่าจะเป็น “ซื้อเลย” “ทดลองใช้ฟรี” “ดาวน์โหลดเลย” ซึ่งมีให้เห็นอยู่เยอะมาก แล้วเจ้าปุ่มเหล่านี้มันคืออะไร วันนี้ TEM จะมาบอกค่ะ

Call to action

คือการระบุบางสิ่งบางอย่างเข้าไปในคอนเทนต์หรือเรื่องที่เรากำลังเล่าให้คนดูฟัง ว่าสุดท้ายต้องการแล้วจะให้เขา “ทำอะไร” หลังจากฟังเรื่องราวนั้นจบ ซึ่งจะว่าไปแล้วนี่เป็นพื้นฐานของการสื่อสารตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ที่พูดเช่นนี้เพราะเอาเข้าจริงๆ การสื่อสารในหลายๆ ครั้งนั้นไม่ได้จบแค่ต้องการ “บอกเล่า” หรือให้ “รับรู้” เฉยๆเพียงอย่างเดียว แต่เรามักจะต้องการให้อีกฝ่ายที่เป็นคนดูซึ่งเราสื่อสารด้วยนั้นทำอะไรบางอย่างอยู่ลึกๆข้างใน ซึ่งแน่นอนว่าหากเป็นการสื่อสารที่ดี ชาญฉลาด มากพอ ก็สามารถทำให้คนฟังคล้อยตามและทำตามที่ตัวคอนเทนต์นั้นๆตั้งใจไว้ได้อย่างง่ายดาย

โดยปุ่ม Call to Action (CTA) หรือปุ่มกระตุ้นความรู้สึกนี้ ถูกแบ่งออกเป็น 5 แบบ นั่นก็คือ

1. Learn More นั้นก็คือปุ่มที่มีรูปแบบสำหรับการค้นหา เรียนรู้เพิ่มเติม เหมาะกับการใช้เพื่ออธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมของสินค้า และบริการต่างๆ มีไว้สำหรับตอบสนองความต้องการของลูกค้า ในเรื่องของการรับชม เนื้อหา ข้อมูลเพิ่มเติม

2. Shop Now เป็นปุ่มที่ทำขึ้นมาเพื่อกระตุ้นการสั่งซื้อ เหมาะสำหรับการทำการตลาดแบบออนไลน์ อย่างเช่น ร้านขายของออนไลน์ ที่เปิดกิจการในรูปแบบของเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นร้านค้าออนไลน์บนมือถือ หรือแม้กระทั่งการเปิดเพจขายของบนเฟซบุ๊ค หรือแพลตฟอร์มที่สนับสนุนการขายก็มีได้

3. Sign Up ปุ่มที่ถูกสร้างมาเพื่อกระตุ้นการสมัคร เพื่อเปิดใช้บริการ ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายๆ เลยก็คือ เกมบางเกมบนมือถือ หรือประเภทธุรกิจที่ต้องการให้สมัครสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต บัตรเครดิต หรือแม้กระทั่งร้านอาหารก็หันมาใช้ระบบการสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษกันแล้ว

4. Book Now เป็นปุ่มที่กระตุ้นความรู้สึกในเรื่องของการจอง โดยปุ่มนี้เหมาะกับการใช้ในประเภทธุรกิจการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการจองโรงแรม การจองตั๋วเครื่องบิน การจองรถเช่าเพื่อใช้เดินทางในการท่องเที่ยว

5. Download คือปุ่มที่ใช้เพื่อกระตุ้นความต้องการที่จะได้ ข้อมูล เนื้อหา เรื่องราวที่คุณกำลังสนใจ การใช้ปุ่มดาวน์โหลดนี้เหมาะสำหรับ ธุรกิจประเภท Mobile Apps แอพพลิเคชั่นบนมือถือ ไม่ว่าจะเป็น เกม ข้อมูลข่าวสารแบบ eBook จนกระทั่งการดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆ ลงบนคอมพิวเตอร์

แล้วจำเป็นต้องมีไหม?

เอาเข้าจริงแล้ว ถ้าโดยปกติ “คอนเทนต์ขาย” ที่ดีนั้นควรจะมี Call to Action อยู่ในคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปภาพหรืออยู่ใน Ad Copy แต่มันก็ไม่ได้ถึงขนาดเป็นข้อบังคับขนาดนั้นว่าจะต้องมีปุ่มหรือมีข้อความระบุชัดเจน เพราะสุดท้ายสิ่งที่คนทำงานออกแบบคอนเทนต์นั้นต้องการคือคนดูคอนเทนต์จบแล้วรู้ว่าต้องทำ / ควรทำอะไรต่อ (อารมณ์เหมือนฉันดูจบแล้วเอาไงต่อดีนะ?) ซึ่งอาจจะเป็นการแฝงในการเล่าเรื่องก็ได้ แต่ก็มักจะเกิดขึ้นในการเล่าที่ใช้ศิลปะการเล่าเยอะๆ อย่างเช่นตัวหนังวีดีโอนั่นเอง

ที่มา : am2bmarketing.co.th, nuttaputch.com

แชร์
Message us