ทำ Content แทบตาย สุดท้ายไม่มีคนดู แล้วมันเกิดจากอะไรกันนะ?

การทำ Content ในแต่ละครั้งแน่นอนว่า มันจะมีทั้ง Content ที่ผู้คนให้ความสนใจมากหรือการเข้าถึงที่มาก กับคนให้ความสนใจน้อยหรือเข้าถึงคนได้น้อย ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้เลยว่า ผู้คนชอบContent นี้หรือเปล่า นั้นจึงเป็นโจทย์สำคัญสำหรับนักคิด Content เลยก็ว่าได้

วันนี้แอดเลยอยากหยิบยก บทความนี้ว่าทำไมการทำคอนเทนต์ทำแทบตายสุดท้ายอาจจะไม่มีคนดูเลยก็ได้

– ไม่สังเกต ไม่พลิกแพลง ไม่ลองตั้งคำถาม

การที่เราทำContent โดยไม่รู้จุดหมายปลายทาง ก็เหมือนกับการที่เรา นั่งรถแล้วไม่รู้จะไปลงที่ไหน ซึ่งถ้าเราไม่รู้แนวทางในการคิด ให้เราลองศึกษา หาข้อมูลจากเว็บอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับเราว่า เขาทำContent แนวไหนแล้วผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ จากนั้นเราก็สามารถนำมาดัดแปลงหรือปรับปรุง ให้เข้ากับของเรานั่นเอง

– ทำคอนเทนต์ ไม่ตอบโจทย์

โลกออนไลน์มีสิ่งที่ผู้คนอยากเสพอยู่มากมาย ซึ่งในบางครั้งบางคำถาม ย่อมต้องการคำตอบ เราในฐานะผู้ที่ทำคอนเทนต์จะต้องค้นหาว่าผู้คนเสพสื่อแนวไหน ชอบดูอะไร และอยากรู้เรื่องอะไร หลังจากนั้นเราก็มาวางแผนกันอีกที เพราะถ้าเรายังไม่รู้ว่าคนเสพเรื่องอะไรอยู่ การทำContent ไปเรื่อยๆ โดยไม่มีคนดู มันก็อาจจะเสียเวลา แถมเหนื่อยเปล่าๆอีกนะ

– ไม่มี Value ในชิ้นงาน

การเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพหรือมีคุณค่านั้น นอกจากโซเชียลต่างๆ จะให้ความสำคัญแล้ว สิ่งที่จะตัดสินได้จริงว่า คอนเทนต์นั้นมีคุณภาพจริงหรือเปล่าคือ ผู้อ่าน ผู้ชม และผู้ดู ต้องไม่ลืมว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความของเรานั้น ย่อมต้องการอะไรบางอย่างกลับไปเหมือนกัน เช่น

คลิปตลก สิ่งที่ได้คือ ความสุข สนุก คลายเครียด

บทความการเมือง สิ่งที่ได้คือ นโยบาย หรือการทำงานของหน่วยงานรัฐบาล สำหรับประชาชน

คลิปของกิน สิ่งที่ได้คือ ความหิว และต้องออกไปซื้อตามทันที

**ถ้าคุณอยากทำให้คนติดตามมากขึ้น สิ่งที่ต้องทำคือคุณต้องให้อะไรบางอย่างกับพวกเขา เป็นสิ่งที่หาไม่ได้จากที่อื่น และถ้าคุณทำได้ นั้นแหละถึงจะเรียกว่า คอนเทนต์คุณภาพที่แท้ทรู**

– โพสต์แต่โปรโมชั่น

ผู้ใช้โซเชียลเกือบทุกแพลตฟอร์มมีพฤติกรรมในการใช้งานเพื่อเสพคอนเทนต์ เป็นหลัก หมายความว่า พวกเขาเลือกที่จะเสพสิ่งที่เขาสนใจ และถ้ามันน่าสนใจมากพอ เขาเหล่านั้นก็จะติดตาม Publisher ที่ผลิตคอนเทนต์เหล่านั้น แต่หากเราโพสต์แต่โปรโมชั่นสินค้าเพียวๆ ตามหน้าเพจ ไอจี หรือที่ไหนก็ตาม มันดูไม่น่าดึงดูด แถมในทางกลับกัน กลายเป็นว่าผู้คนที่เข้ามาชมก็จะรู้สึกในแง่ลบ เพราะเขาเหล่านั้นอยากได้ข้อมูล, ความรู้, เทคนิคต่างๆ หรืออะไรสักอย่างจากแบรนด์ ไม่ใช่ขายแต่ของเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรทำคือ สร้างความสนใจ ทำให้คนติดตาม และเชื่อมั่นในตัวเราผ่านคอนเทนต์ก่อน แล้วหลังจากนั้นพวกเขาก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกใช้สินค้า หรือบริการของเราได้ในอนาคต

– ไม่กล้าลองสิ่งใหม่ๆ

หลักการทำ Content Marketing คือการทดลองทำ เราต้องลองสิ่งใหม่ๆ หรือคอนเทนต์รูปแบบใหม่ เช่นรูปหรือวิดีโอ (ในอนาคตอาจเห็นอะไรบางอย่างจากแอดก็ได้นะ) แล้วมาวัดผลกัน ว่ารูปแบบไหน คอนเทนต์แนวไหนให้ผลลัพธ์ดีกว่ากัน การลองจึงเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าทำแล้วผิด หรือไม่ตรงเป้าหมาย หรือแป็ก ไม่ใช่เรื่องที่แย่ เพราะสิ่งที่แลกกลับมาคือ เราได้รู้ว่า ทำแบบไหนถึงจะดี ลองมันให้หมดทุกทาง จะได้รู้มากขึ้น ว่าช่องทางแบบไหนควรทำคอนเทนต์แบบไหน แนวไหน นั้นเอง..

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

เทเลคอม เอ็กซ์เพิร์ท แมเนจเม้นท์

“ที่หนึ่งเรื่องไอทีเทคโนโลยี..

ให้คุณก้าวล้ำไปกับเรา..”

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

———————–

ติดต่อสอบถามได้ที่ : For more information

☎️ : 02-0989566

🌍 : www.tem.co.th

📨 : [email protected]

#WEBSITE #APPLICATION #Software #MAINTENANCE

#MARKETING #SocialMedia #ITSolutions #ITconsultant

#smarthome #smartcity #โควิด19 #ลดความเสี่ยงโควิด19

#TEMCOTH #Content #ไม่มีคนดู #จะทำอย่างไร

แชร์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Message us