การตลาดสายมู เมื่อความเชื่อมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ

ไหนใครเป็นสายมูบ้างขอให้ยกมือขึ้น เชื่อว่าหลายๆคน มักเคยดูดวง หรือเชื่อเรื่องโชคลางกันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีให้เข้ากับธุรกิจ การเปลี่ยนเบอร์เพื่อให้ได้มาซึ่ง หน้าที่การงาน การเงิน ความรัก และสุขภาพ

แต่ตลาดสายมู (เตลู) ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งสำหรับการใช้ชีวิตของเราไปเสียแล้ว ถึงขั้นที่ออกจากบ้านต้องใส่เสื้อสีอะไรจึงจะมงคล แล้วอย่างนักการตลาด หรือผู้ประกอบการ ได้เรียนรู้อะไรจากตลาดสายมูบ้าง วันนี้แอดมินมีคำตอบมาฝากกันค่ะ

ความกังวลทำให้คนไทยพึ่ง ‘สายมู’ มากขึ้น

แม้ว่าคนไทยจะอยู่คู่กับความเชื่อในศาสตร์ต่าง ๆ มานาน แต่รู้หรือไม่ว่า สถานการณ์ความไม่แน่นอนที่กระทบทั้งประชาชน บ้านเมือง ลามมาถึงเศรษฐกิจ ทำให้สัดส่วนของคนที่พึ่งพากับความเชื่อ, พลังที่มองไม่เห็น สิ่งที่สามารถเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจได้มีมากขึ้น

โดยผลสำรวจระบุว่า คนไทยกว่า 52 ล้านคนในปัจจุบันมีความเชื่อเรื่อง ‘โชคลาง’ (Superstitious)

เห็นได้ทั่วไปง่ายๆ เลย คนกลุ่มหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มใหญ่ นิยมใส่เสื้อผ้าตาม ‘สีมงคล’ ยอมที่จะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต หรือแม้แต่การเลือกป้ายทะเบียนรถใหม่ที่ซื้อ บางทีก็ยังเช็คดวงก่อนที่จะรับมาด้วยซ้ำไป

ตัวอย่างเหล่านี้เห็นได้ชัดว่า ความเชื่อ โชคลาง ศาสตร์ไม่ว่าจะแขนงไหน ยังคงอยู่คู่กับคนไทยตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ยิ่งในช่วงสถานการณ์แบบนี้ที่พึ่งทางใจตามความเชื่อยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น

ทั้งนี้ 5 อันดับความเชื่อโชคลางที่มีผลต่อคนไทยมากที่สุด ก็คือ
1.      พยากรณ์ โหราศาสตร์ ลายมือ ไพ่ยิปซี
2.      พระเครื่องวัตถุมงคล
3.      สีมงคล
4.      ตัวเลขมงคล
5.      เรื่องเหนือธรรมชาติ

โซเชียลมีเดีย – เว็บไซต์ ช่องทางยอดนิยมของสายมู(เตลู)

เป็นไปตามปกติที่เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ต้องสไลด์จอมือถือไปมากันทั้งนั้น พฤติกรรมนี้เองทำให้ช่องทางสำหรับสายมูเปลี่ยนไป เมื่อก่อนอาจจะต้องตามหาหมอดู, ร่างทรง, หรืออะไรก็ได้แล้วแต่เรียก แต่เดี๋ยวนี้ยุคอินเทอร์เน็ตทั่วถึง ทำให้ช่องทางการเช็คดวง, หรือโชคลางศาสตร์อื่น สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่าน ‘โซเชียลมีเดีย – เว็บไซต์’ ซึ่งมาแรงเป็นอันดับหนึ่ง

ธุรกิจ(อาจ)เพิ่มโอกาสด้วยกลยุทธ์ที่เกี่ยวกับ ‘สายมู’

แม้ว่าทุกวันนี้สิ่งรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ในรายการโทรทัศน์, Youtube, Facebook และอื่นๆ จะให้ความสำคัญกับเรื่องความเชื่อ โชคลางมากขึ้น แต่ดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น ความโหยหาของผู้บริโภคมันมากขึ้นตามความรู้สึกที่ไม่มั่นคงกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ดังนั้น โอกาสในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสายมู พูดว่ายังมีโอกาสอยู่ หรือธุรกิจอาจนำมาปรับใช้หรือวางกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่สำหรับสายมูโดยเฉพาะ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ อย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ จากค่ายมือถือ เช่น Dtac ที่ใช้ data สำหรับการตลาดที่เฉพาะเจาะจง ‘จับคู่เบอร์มงคลเฉพาะลูกค้า’ โดยลูกค้าสามารถเช็คดวงผ่านเบอร์โทรศัพท์ได้ก่อน เป็นต้น

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

เทเลคอม เอ็กซ์เพิร์ท แมเนจเม้นท์

“ที่หนึ่งเรื่องไอทีเทคโนโลยี..

ให้คุณก้าวล้ำไปกับเรา..”

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

———————–

ติดต่อสอบถามได้ที่ : For more information

☎️ : 02-0989566

🌍 : www.tem.co.th

📨 : [email protected]

#WEBSITE #APPLICATION #Software #MAINTENANCE

#MARKETING #SocialMedia #ITSolutions #ITconsultant

#smarthome #smartcity #โควิด19 #ลดความเสี่ยงโควิด19

#TEMCOTH #การตลาด #Marketing #สายมู

แชร์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Message us