
การทำสินค้า/บริการในแต่ละครั้ง แน่นอนว่าเราทำสินค้าออกมาเราในฐานะผู้ประกอบการหรือนักการตลาด ก็ย่อมอยากที่จะให้สินค้าขายดี ผู้คนรู้จักสินค้าของเรา เกิดการบอกต่ออย่างมากมาย
แต่การจะไปถึงขั้นนั้น ถ้าไม่มีการวางแผนทางการตลาดที่ดี ก็ย่อมส่งผลกระทบมาถึงตัวสินค้า/บริการของเราเป็นแน่ วันนี้ทางแอดมินได้นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับหลักพื้นฐานทางการตลาดมาฝากกันค่ะ นั้นก็คือ “ส่วนประสมทางการตลาด” นั้นเอง ถ้าทุกคนพร้อมแล้วไปดูกันเลย
โดยทั่วไปแล้วส่วนประสมทางการตลาดประกอบด้วย 4P ได้แก่
1. ผลิตภัณฑ์ (Product) ✅✅✅✅✅✅✅
P ตัวแรกก็คือ Product ซึ่งก็คือสินค้าหรือบริการที่เราสามารถเสนอให้ลูกค้าได้ การจะกำหนดสินค้าหรือบริการได้นั้นเราต้องทราบความต้องการของตลาด เพื่อจะได้คาดเดาทิศทางของการออกสินค้าใหม่ๆได้ หรือเราอาจมองหาโอกาสจากช่องว่างทางการตลาด ปรับประยุกต์สินค้าเดิมให้กลายเป็นสินค้าใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน แต่ที่สำคัญคือต้องตอบโจทย์ให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี
2. ราคาที่เหมาะสม (Price) เพื่อให้ลูกค้าสามารถยอมจ่ายได้ ✅✅✅✅✅✅✅
P ตัวที่สอง คือ Price หรือราคา เรื่องเงินๆทองๆถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการขายของเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นราคานี่แหละเป็นตัวที่สามารถสร้างรายได้เข้ามาให้เรา การตั้งราคาจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการค้าขาย เพราะราคาจะต้องเหมาะสมกับคุณค่าของสินค้าหรือบริการที่เรามีให้ ถ้าเราต้องราคาสูงเกินกว่าคุณภาพสินค้า ลูกค้าที่ไหนจะซื้อของเรา แต่ถ้าเราต้องราคาต่ำกว่าคุณภาพสินค้า สุดท้ายเราก็จะเป็นคนที่เสียผลประโยชน์ซะเอง ดังนั้น การจะตั้งราคาเราจำเป็นต้องมีการศึกษาและสำรวจก่อนว่า ตัวเลขที่เราตั้งขึ้นเป็นราคาที่ลูกค้าพึงพอใจจะจ่ายหรือไม่
📌📌📌📌วิธีกำหนดราคาก็มีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ กำหนดราคาตามความต้องการของลูกค้า (มาจากการสำรวจ) หรือ กำหนดราคาตามตลาด (สังเกตจากคู่แข่ง) หรือ กำหนดราคาตามต้นทุน+กำไรที่ต้องการ📌📌📌📌
3. ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ที่ทำให้ลูกค้าหาซื้อสินค้าเราได้ ✅✅✅✅✅✅✅
P ตัวที่สาม คือ Place หรือสถานที่จัดจำหน่าย เรียกง่ายๆก็คือว่า เรามีวิธีการขายยังไง สินค้าโชว์อยู่ที่ไหน ส่งให้ลูกค้าอย่างไร อันนี้ถ้าเป็นหน้าร้านจริงๆอาจต้องมีการเลือกสรรทำเลที่เหมาะสมด้วย แต่ถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์ ช่องทางการจัดจำหน่ายของเราก็คือเว็บไซต์ หรือบางร้านก็อาจจะขายผ่านทาง Facebook Fanpage แล้วก็ส่งสินค้าผ่านทางไปรษณีย์
📌📌📌📌ถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์ เรื่อง Place จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลยเมื่อเทียบกับการเปิดหน้าร้านจริง📌📌📌📌
4. การส่งเสริมการตลาด (Promotion) เพื่อสร้างให้ลูกค้าเกิดการรับรู้และตัดสินใจซื้อสินค้า ✅✅✅✅✅✅✅
P ตัวสุดท้ายก็คือ Promotion อันนี้น่าจะเป็นตัวที่ทุกคนคุ้นเคยมากที่สุด ทั้งในฐานะพ่อค้าแม่ค้า และในฐานะลูกค้าเลย เพราะเมื่อไหร่ที่ได้ยินคำว่า Promotion เราจะรู้สึกว่ามันคือการลดราคา แต่ความจริงแล้ว Promotion มีอะไรมากกว่านั้น เพราะมันรวมถึงกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆด้วย เช่น การประชาสัมพันธ์ การโฆษณา ใบปลิว โปสเตอร์ และการลดแลกแจกแถม
เมื่อทุกองค์ประกอบทำงานสอดคล้องกัน เราก็จะสามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นแบบนี้แล้วก็อย่าลืมนำหลักนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวสินค้า/บริการของคุณนะคะ..
✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨
เทเลคอม เอ็กซ์เพิร์ท แมเนจเม้นท์
“ที่หนึ่งเรื่องไอทีเทคโนโลยี..
ให้คุณก้าวล้ำไปกับเรา..”
✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨
ติดต่อสอบถามได้ที่ : For more information
☎️ : 02-098-9566
☎️ : 095-7151583 และ 081-0182349
🌍 : www.tem.co.th
📨 : info@tem.co.th
#WEBSITE #APPLICATION #Software #MAINTENANCE
#MARKETING #SocialMedia #ITSolutions #ITconsultant
#smarthome #smartcity #โควิด19 #ลดความเสี่ยงโควิด19
#TEMCOTH #4P #สิ่งที่ต้องรู้ #หลักการตลาด