5 ฟีเจอร์ใน Line OA ที่ช่วยทำให้การขายนั้นง่ายยิ่งขึ้น

ขายของออนไลน์ในยุคที่การแข่งขันสูง แน่นอนว่าถ้าเราไม่เจ๋งจริงมีหวังได้เจ๊งกันเป็นแถวๆ แต่การขายในปัจจุบันที่มีโซเชียลเป็นตัวขับเคลื่อน ก็ทำให้อะไรๆมันง่ายขึ้น โดยเฉพาะการขายสินค้าใน Line OA ที่เหล่าบรรดาพ่อค้า-แม่ค้าหรือแม้แต่ผู้ประกอบการ ก็ใช้แพลตฟอร์มนี้ในการขายสินค้าด้วยกันทั้งนั้น

และล่าสุดLine OA ก็มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่ทำให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น ซึ่งน่าจะถูกใจใครหลายๆคนในฐานะผู้ประกอบการ วันนี้แอดมินจะมาบอกฟีเจอร์ดังกล่าวให้ทุกคนได้ดูกันค่ะ..

1. Chat Tag

คุณสามารถแบ่งผู้ติดตามออกเป็นกลุ่ม ๆ ได้ด้วยการติด Tag ไว้ด้านล่างชื่อลูกค้า โดยข้อดีของการติด Chat Tag นั้นจะช่วยให้คุณสามารถจดจำได้ว่าลูกค้าที่คุณเคยคุยหรือเพิ่งคุยคนนั้นว่าเขาเป็นใคร ซึ่งการติด Tag นั้นสามารถทำได้อย่างอิสระตามที่คุณต้องการ อาจจะแบ่งเป็นประเภทของยอดใช้จ่ายเช่น ลูกค้าทั่วไป ลูกค้า Premium ลูกค้า VIP ฯลฯ หรือจะแบ่งตามลักษณะนิสัยและสถานะต่าง ๆ อย่าง ลูกค้าใหม่ คอนเฟิร์มแล้ว โอนแล้ว ดูแลเป็นพิเศษ หรืออะไรก็แล้วแต่เท่าที่คุณจะคิดออก

สำหรับ Chat Tag ใน LINE OA นั้นสามารถสร้างได้สูงสุดถึง 200 อันโดยแต่ละคำจะต้องมีความยาวไม่เกิน 20 ตัวอักษร ลูกค้า 1 คนสามารถติด Chat Tag ได้สูงสุด 10 อันและที่สำคัญคือ Tag นี้คนที่เป็นแอดมิน LINE OA ของร้านเท่านั้นที่จะเห็นได้ ดังนั้นคุณจะตั้ง Tag ไว้อย่างไรก็ได้ (แต่ห้ามเผลอแคปหน้าแชทที่มี Tag ติดไว้ส่งให้ลูกค้าเชียวล่ะ ไม่งั้นลูกค้าวีนแน่ๆ)

2. Premium ID

โดยปกติแล้วเวลาคุณสมัครใช้บริการ LINE Official Account ทางระบบก็จะให้ ID แบบสุ่มเอาไว้สำหรับให้ลูกค้าค้นหาคุณเจอ แต่ ID เหล่านั้นจะเป็นตัวหนังสือผสมกันไม่เป็นคำ หรือภาษาแปลกๆ ทำให้หนึ่งเลยคือจำยากและลูกค้าคงไม่อยากจะค้นหาชื่ออย่าง @568ukzyt แน่นอน เพราะดูแลไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้นการใช้ Premium ID จะช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาคุณเจอได้ด้วยชื่อที่คุณตั้งขึ้นมาเอง 

เราสามรถทำการสมัครซื้อ Premium ID ได้ด้วยตนเองโดยมีค่าบริการอยู่ที่ 444บาท ต่อปี การตั้งชื่อ Premium ID ใน LINE OA นั้นจะต้องไม่ซ้ำกับคนอื่น มีความยาวไม่เกิน 18 ตัวอักษรและต้องเป็นภาษาอังกฤษอักษรเล็ก รวมถึงเครื่องหมายจุด (“.”) ขีดกลาง (“-”), และขีดล่าง (“_”) เท่านั้น

***หมายเหตุ: หากเราสมัคร Premium ID ไปแล้วและต้องการที่จะเปลี่ยนชื่อไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ เราสามารถทำการสมัครใหม่ (แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกครั้ง) ได้ทันทีหากเราใช้โทรศัพท์มือถือระบบ Android แต่ถ้าหากเราจะทำการสมัครผ่านระบบ IOS แล้วล่ะก็ เมื่อทำการสมัครเสร็จสิ้นแล้วจะไม่สามารถทำการเปลี่ยนชื่อได้เป็นระยะเวลา 1 ปี ดังนั้นหากเราใช้มือถือ IOS ขอแนะนำให้สมัครซื้อ Premium ID ผ่านระบบ​LINE OA บนคอมพิวเตอร์จะดีกว่านะ***

3. Coupons & Reward Cards

อีกหนึ่งกิจกรรมทางการตลาดที่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ซื้อบ่อยๆ คือคูปองสมมนาคุณและการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล ซึ่ง LINE Official Account ก็ตอบโจทย์ในเรื่องนี้เช่นกันกับฟีเจอร์ Coupons แต่ปัญหาของการมีคูปองแบบเดิมๆ คือลูกค้าไม่ค่อยชอบพกคูปองบ้าง หายบ้าง ไม่ก็ลืมเอาไว้ที่บ้าน แต่ใน LINE OA นั้นจะมาในรูปแบบของ E-Coupon ที่ทั้งสะดวกสบายไม่ต้องกลัวว่าคูปองจะหาย โดยคุณสามารถสร้างคูปองใน LINE OA ทั้งผ่านโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ โดยจุดเด่นของคูปองคือ

– สามารถตั้งวันเริ่มต้น – หมดอายุได้ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า 

– กำหนดได้ว่าจะให้ใช้งานได้เพียงครั้งเดียวหรือใช้ซ้ำได้

– สามารถนำไปใช้งานกับฟีเจอร์อื่นๆ อาทิ Broadcast, Timeline, Chat, Greeting Message, Auto Reply ได้

– มีประเภทคูปองให้เลือกหลากหลาย เช่น ลดราคา แจกฟรี บัตรของขวัญ หรือให้ Cashback เป็นต้น

หากคูปองยังไม่จุใจ LINE Official Account ก็ยังมี Reward Cards หรือบัตรสะสมแต้มซึ่งจะช่วยให้คุณมีกิจกรรมไว้สำหรับเพิ่มความถี่ในการซื้อซ้ำของลูกค้าได้อีกทางหนึ่งโดยคุณสามารถเพิ่มรางวัลเมื่อลูกค้าสะสมแต้มจนครบ หรือจะใส่รางวัลปลีกย่อยลงไปเช่น สะสมครบ 3 ดวง รับทันที… สะสมต่ออีก 5 ดวง รับทันที… และเมื่อสะสมจนครบ 10 ดวงจะได้รางวัลใหญ่ ฯลฯ 

โดยปกติแล้วเมื่อลูกค้าสะสมจนครบระบบจะทำการเปิดบัตรใหม่ให้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าคุณต้องการให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีสิทธิพิเศษเพิ่มขึ้นไปอีก ก็สามารถทำบัตรพรีเมียม (Create Upgrade Card) เพื่อให้ลูกค้าสะสมต่อไปอีกเพื่อรางวัลใหญ่พิเศษ เป็นต้น

4. Rich Menu

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทำให้คนหันมาใช้ LINE OA ในการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ สำหรับ Rich Menu นั้นก็คือภาพขนาดใหญ่ด้านล่างหน้าจอแชท ที่จะแสดงขึ้นมาเมื่อลูกค้าต้องการที่จะเข้ามาแชทพูดคุยกับทางร้าน ซึ่งสิ่งที่ทำให้ Rich Menu เป็นฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากก็ตรงที่ เราสามารถใส่แอ็กชั่นเข้าไปได้สูงสุดถึง 6 แอ็กชั่น ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ที่กำหนดหรือแอ็กชั่นอื่นๆ ได้แก่ คูปอง ข้อความและบัตรสะสมแต้ม

โดยคุณสามารถออกแบบ Rich Menu ของคุณได้อย่างอิสระ ยิ่งออกแบบให้ใช้งานง่ายและสวยงามน่าดึงดูดจะช่วยให้ลูกค้าก็จะรู้สึกอยากใช้งานมากขึ้น โดยปกติแล้วในระบบก็จะมี Template ให้คุณเลือก คุณก็เพียงแค่ออกแบบภาพให้ตรงกับ Template นั้นๆ แค่นั้นเอง

5. MyShop

ฟีเจอร์ที่จะทำให้คุณสามารถมีเว็บไซต์ E-Commerce เป็นของตัวเองได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจุดเด่นของ MyShop คือการทำงานร่วมกันกับ LINE Official Account ให้การซื้อสินค้าของลูกค้าสะดวกสบายและไม่ต้องวุ่นวายกับการ เข้า-ออกหลายๆแอปฯ อีกต่อไป 

หากเป็นวิธีการแบบที่ทำกันอยู่ ปกติแล้วเมื่อลูกค้าพูดคุยตกลงจะสั่งซื้อสินค้ากับผู้ขาย ลูกค้าก็จะต้องออกจากแอป LINE เพื่อไปยังแอปธนาคาร ทำการโอนเงินเสร็จเรียบร้อยก็จะต้องกลับมายังแอป LINE เพื่อส่งสลิปการโอนเงินนั้นให้กับผู้ขาย ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนและเสียเวลาเป็นอย่างมาก (แต่เราทำกันจนชินแล้วไง) หากแต่ถ้าเราเปลี่ยนมาใช้ MyShop ล่ะก็ลูกค้าสามารถทำการเลือกซื้อสินค้า แชทสอบถาม กดสั่งซื้อจ่ายเงินทางแอป LINE ได้ในที่เดียว โดยทางฝั่งผู้ขายข้อมูลต่างๆ ก็จะถูกซิงค์เข้ากับ LINE OA โดยอัตโนมัติ หากคุณมีบัญชี LINE Official Account อยู่แล้วก็สามารถสมัครเปิดร้านค้าของตัวเองได้ฟรี แต่ถ้ายังไม่มี LINE OA เป็นของตัวเอง คุณจะต้องสมัคร LINE OA เสียก่อนนะคะ

สรุปแล้ว Line OA ได้พัฒนาระบบจัดการขาย เพื่อให้เราสามารถขายสินค้าได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ไม่ได้การันตีว่าเราจะขายดี ขายได้ มันมีปัจจัยหลายๆด้านที่ต้องศึกษากันไป ยังไงแอดขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ประกอบธุรกิจ ขายสินค้าได้ เฮงๆ ปังๆ รวย ๆ นะคะทุกคน..

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

เทเลคอม เอ็กซ์เพิร์ท แมเนจเม้นท์

“ที่หนึ่งเรื่องไอทีเทคโนโลยี..

ให้คุณก้าวล้ำไปกับเรา..”

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

———————–

ติดต่อสอบถามได้ที่ : For more information

☎️ : 02-0989566

🌍 : www.tem.co.th

📨 : [email protected]

#WEBSITE #APPLICATION #Software #MAINTENANCE

#MARKETING #SocialMedia #ITSolutions #ITconsultant

#smarthome #smartcity #โควิด19 #ลดความเสี่ยงโควิด19

#TEMCOTH #LineOA #5ฟีเจอร์ #สร้างยอดขาย

แชร์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Message us