7 องค์ประกอบสำคัญ..ของการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

การพัฒนาระบบเมืองอัจฉริยะ (Smartcity) เป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะทำให้เมืองที่ได้รับการพัฒนา มีศักยภาพ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ให้เป็นอยู่ได้ดีขึ้น

เพื่อป้องกันไม่ให้ทุกคนสงสัยว่า เอ๊ะ!! ตกลงแล้วเมืองอัจฉริยะที่ว่านั้นมันมีกี่ประเภท? แล้วมีประเภทไหนบ้าง? วันนี้แอดมินจะพาทุกคนมาหาคำตอบกันค่ะ..

1. การเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility)

เมืองที่มุ่งเน้นพัฒนาระบบจราจรและขนส่งอัจฉริยะเพื่อขับเคลื่อนประเทศ โดยเพิ่มประสิทธิภาพและความเชื่อมโยงของระบบขนส่งและการสัญจรที่หลากหลาย เพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางและขนส่ง รวมถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

2. เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy)

เมืองที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจและบริหารจัดการ ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เมืองเกษตรอัจฉริยะ เมืองสินค้าอัจฉริยะ เมืองท่องเที่ยวอัจฉริยะ เป็นต้น

3. สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment)

เมืองที่คำนึงถึง ผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการอย่างเป็น ระบบ เช่น การจัดการน้ำ การดูแลสภาพอากาศ การบริหาร จัดการของเสีย และการเฝ้าระวังภัยพิบัติ ตลอดจนเพิ่ม การมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

4. การบริหารภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance)

เมืองที่พัฒนาระบบบริการภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวก แก่ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของภาครัฐ โดยมุ่งเน้น ความโปร่งใสและการมีส่วนร่วม และมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องผ่านการประยุกต์ใช้นวัตกรรมบริการ

5. การดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living)

เมืองที่มีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกโดยคำนึงถึงหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) ให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี มีความปลอดภัย และมีความสุขในการดำรงชีวิต

6. พลเมืองอัจฉริยะ (Smart People)

เมืองที่มุ่งพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจตลอดจนเปิดกว้างสำหรับความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และการมีส่วนร่วมของประชาชน

7. พลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy)

เมืองที่สามารถบริหารจัดการด้านพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสมดุล ระหว่างการผลิตและการใช้พลังงานในพื้นที่เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานและลดการพึ่งพาพลังงานจากระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลัก

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

เทเลคอม เอ็กซ์เพิร์ท แมเนจเม้นท์

“ที่หนึ่งเรื่องไอทีเทคโนโลยี..

ให้คุณก้าวล้ำไปกับเรา..”

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

ติดต่อสอบถามได้ที่ : For more information

☎️ : 02-098-9566

🌍 : www.tem.co.th

📨 : info@tem.co.th

#WEBSITE #APPLICATION #Software #MAINTENANCE

#MARKETING #SocialMedia #ITSolutions #ITconsultant

#smarthome #smartcity #โควิด19 #ลดความเสี่ยงโควิด19

#TEMCOTH #7องค์ประกอบสำคัญ #เมืองอัจฉริยะ

แชร์
Message us