สหรัฐฯ ถอดถอน Xiaomi ออกจากบัญชีดำ

ผู้พิพากษาได้ปลดเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศจีนออกจากบัญชีดำห้ามลงทุนของชาวอเมริกัน ภายหลัง เสี่ยวหมี่ ถูกขึ้นบัญชีดำในช่วงท้ายการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์

การตัดสินดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยผู้พิพากษา Rudolph Contreras ซึ่งได้พิจารณาว่า การสั่งแบนดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เป็นการทำโดยพลการ และถ้าหากเกิดการแบนเสี่ยวหมี่ขึ้นมาจริงๆ อาจมีปัญหาที่ร้ายแรงตามมาได้ ดังนั้น จึงมีคำสั่งชั่วคราวให้ถอดเสี่ยวหมี่ออกจากบัญชีดำ

ทั้งนี้ เสี่ยวหมี่ ถูกกระทรวงกลาโหมในยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นบัญชีดำ โดยให้เหตุผลว่า เสี่ยวหมี่เป็นบริษัททหารของรัฐบาลจีนคอมมิวนิสต์ หรือ Chinese Communist military company (CCMC) เมื่อเป็นเช่นนั้นจริง นักลงทุนในสหรัฐอเมริกา จึงถูกห้ามไม่ให้ลงทุนในเสี่ยวหมี่ ขณะที่นักลงทุนที่มีหลักทรัพย์ของเสี่ยวหมี่ ก็จะถูกบังคับให้ขายออกไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เสี่ยวหมี่ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด อีกทั้งยังบอกด้วยว่าพวกเขาไม่ได้เป็นบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพ และไม่ใช่บริษัททหารของรัฐบาลจีนคอมมิวนิสต์ พร้อมยืนยันว่าจะต่อสู้ทางกฎหมายอย่างถึงที่สุดเช่นกัน

ในส่วนคำตัดสินที่ออกมานั้น ทางเสี่ยวหมี่พอใจ และมีแผนที่จะเดินหน้าถอดบริษัทออกจากบัญชีดำถาวรอีกด้วย

ที่มา : thairath.co.th

แชร์
Message us